Gỏi tôm chua cay Thái

Gỏi tôm chua cay Thái



Chua chua, cay cay, ngọt ngọt là hương vị đặc trưng trong cách chế biến các món ăn Thái. Nào cùng đổi vị với món gỏi tôm chua cay lạ miệng dưới đây. Công thức này còn được áp dụng cho tôm hùm, sò, nghêu hay tất cả các nguyên liệu hải sản thập cẩm. Bạn có thể tự mình điều chỉnh thành phần nguyên liệu sao cho hợp lý.
Nguyên liệu

- 250g tôm tươi, loại vừa
- 4-6 trái ớt Thái Lan, cắt khoanh nhỏ
- 1-2 muỗng cà-phê tương ớt cay của Thái
- 1-2 muỗng canh nước mắm ngon
- 1-2 muỗng cà-phê nước cốt chanh
- 1-2 muộng cà-phê đường tinh luyện
- 1 nhúm lá chanh
- 3-4 lá bạc hà
- 1 cọng hành lá, tước thành sợi dài khoảng 7-10cm
- 2 cây xả, thái khoanh mỏng, nhỏ
- Ngò thơm, rau mùi, húng quế và các loại rau thơm tùy ý, thái nhuyễn
- 3 chén nước sôi

Hướng dẫn thực hiện

1. Rửa tôm bằng nước muối:

- Dùng một tô vừa, cho tôm tươi và đổ khoảng 2-2,5 muỗng canh đầy muối biển với nửa chén nước vào cho vừa ngập. Xát đều bằng tay trong vài giây cho phần muối hòa tan với nước. Cứ ngâm như vậy trong khoảng 5-10 phút. Nước muối sẽ từ từ chuyển sang màu xám, vẩn đục và nổi 1 ít bong bóng.

- Lấy tôm ra rổ, rửa lại với nước sạch nhiều lần rồi để ráo nước. Bạn phải chắc rằng tôm sẽ không còn ngấm nước trước khi chế biến. Có thể sử dụng giấy thấm để làm khô nhanh phần nguyên liệu tôm này.

2. Chế biến chính:

- Tôm sau khi đã rửa sạch với muối, bóc vỏ, khía dọc lưng để tạo hình bươm bướm sau khi chế biến. Trụng nhanh tôm vào nước sôi trong khoảng 20 giây, hoặc đến khi thấy tôm chuyển sang màu hồng là được. Lấy ra, để ráo nước.

- Trộn đều các phụ liệu ớt Thái cắt khoanh, tương ớt, nước mắm, nước cốt chanh và đường trong một khay nấu ăn. Nếm thử và điều chỉnh vị cay, chua, ngọt, mặn tùy ý. Chú ý nước sốt phải có được vị chua, cay đặc trưng nhất của món Thái.

- Lá chanh xếp chồng nhiều lá vào nhau, cuộn tròn và thái những lát thật mỏng. Sau đó chia lá chanh thành 2 phần, phần nhiều hơn cho vào tô để sẵn cùng với hành lá đã tước sợi, xả, rau thơm thái nhuyễn. Phần còn lại để riêng. Làm tương tự với lá bạc hà.

- Cho tôm đã ráo nước vào tô rau thơm, trộn cho tôm thấm đều. Tiếp tục trộn cùng với nước sốt chua cay đã chuẩn bị. Cho khay lên bếp, xào với lửa vừa. Dùng đũa đảo thường xuyên cho tôm chín đều. Sau khi xào khoảng vài phút hoặc khi thấy tôm đã ngấm đều gia vị, tắt bếp, lấy tôm bày ra dĩa. Rải thêm phần lá chanh và bạc hà còn lại trên mặt món ăn cho đẹp.

3. Lưu ý:

- Gỏi chua cay là một trong những nét đặc trưng trong văn hóa ẩm thực Thái. Có rất nhiều cách khác nhau để thực hiện món này, tuy nhiên hương vị chủ yếu của gỏi chua cay Thái chính là phần chế biến nước sốt. Để tạo được vị cay, bạn nhất thiết phải sử dụng nguyên liệu ớt tươi kết hợp với tương ớt vị Thái có sẵn trên thị trường. Còn vị chua phải lấy từ nước cốt chanh mới ngon. Ngoài ra, nước mắm cũng là một trong các yếu tố quyết định.

- Phần ướp tôm với muối là không thể thiếu vì muối sẽ giúp làm tươi thịt tôm, khiến mùi vị món ăn thêm ngon hơn. Ngoài ra, chính thành phần muối mặn ngấm vào tôm sẽ tạo ra chất nước keo và độ giòn của thịt tôm trong khi chế biến. Đặc biệt, khi bạn sử dụng nguyên liệu tôm đông lạnh, thì phần này càng cần phải làm kỹ, nhằm khử trùng và giúp rã đông bên trong.

- Sở dĩ phải trộn tôm trong thảo mộc trước khi trộn với nước sốt, vì những nguyên liệu này có tác dụng giữ cho thịt tôm luôn tươi, mềm khi chế biến. Nếu bạn sử dụng loại tôm to, mà không phải loại vừa như trong thực đơn, hãy xào sơ bằng bếp than sau đã khía lưng tôm, thay vì trụng nước sôi. Khi thịt tôm vừa chuyển sang màu hồng, trộn đều với các loại rau thơm và để ngấm trong vài phút trước khi trộn và nấu với nước sốt.
  (Theo - ThegioiSanhdieu.vn)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Chăm Sóc Da. Design by MM24/7 Templates.