Bí quyết hạn chế sẹo sau bị thương

Khi vết thương vừa lên da non, bạn liền chăm chăm bôi nghệ vào hay phải cố kiêng rau muống, trứng... vì không muốn có "di chứng" về sau. Thật ra, tất cả những cách này đều không đúng khi muốn hạn chế sẹo.
Một vết sẹo trên cơ thể, nhất là ở vùng mặt có thể làm bạn giảm tự tin. Nhiều người muốn khắc phục điều này nhưng lại áp dụng không đúng cách khiến cho vết sẹo càng đậm màu hoặc lớn hơn.
Hiện nay, cũng có khá nhiều loại thuốc được quảng cáo là làm mờ sẹo hay xóa sẹo nhưng theo tiến sĩ Nguyễn Ngọc Tuấn, Viện Bỏng Trung Ương, không loại thuốc nào chống được sẹo mà chúng chỉ có tác dụng hạn chế quá trình tạo sẹo mà thôi. Hơn nữa, khi dùng thuốc, nhất định bạn phải hỏi ý kiến của bác sĩ.
Bác sĩ Tuấn cũng cho biết, hình dạng và kích thước của sẹo hình thành phụ thuộc vào độ nông sâu của vết thương. Nếu vết thương nông sẽ tạo thành sẹo mờ - chỉ là rối loạn sắc tố nên sẽ tự mất đi sau một thời gian. Còn với những vết sẹo to, nhất là sẹo lồi, sẹo phì đại (sẹo to, lồi lên rồi xẹp xuống), sẹo dính, sẹo co kéo, sẹo loét... thì hầu như không thể mất đi và rất khó khắc phục.
Để hạn chế vết sẹo, bạn lưu ý vài điều sau:
 - Cần xử lý tốt ngay từ lúc bị thương, điều trị và vệ sinh đúng cách để cho mau liền. 
- Uống nước ép rau má: Loại nước này thanh nhiệt, giải độc, góp phần điều hòa quá trình lành sẹo, khiến vết sẹo mau lành.
- Có thể bôi một số thuốc có thành phần Corticoit nhưng cần hỏi ý kiến bác sĩ.
- Dùng băng ép: lấy băng thun quấn lại (để cả ngày), để vết sẹo xẹp xuống, không có cơ hội phát triển thêm. Hiện nay, người ta còn dùng kết hợp quấn gạc silicon nhưng khá tốn kém.
- Tập vận động: Để hạn chế vết sẹo bị co kéo, dính, rất xấu. Những cách vận động và dùng băng ép cần có hướng dẫn cụ thể của bác sĩ chuyên khoa.
- Có thể sử dụng nghệ nhưng cần đúng cách và đúng lúc bởi nếu vội vàng bôi nghệ vào lúc vết thương chưa kịp lên da non có thể làm vết sẹo sau này đen bóng lại.
- Xóa sẹo ở tay và chân bằng cách chà vỏ chanh lên chỗ sẹo 5-7 phút mỗi ngày, làm 2 lần/ ngày trong vòng một tuần.
 - Ăn uống đủ chất, không cần kiêng bất cứ món nào, kể cả rau muống, trứng...
Ngoài ra, khi vết sẹo mới hình thành, sáu tháng đầu, bạn nên hạn chế tiếp xúc với ánh sáng mặt trời có cực tím (thường lúc 9 giờ sáng đến 15 giờ chiều) nếu không muốn vết sẹo đậm màu, bị tổn thương, thậm chí là ung thư da.
Theo VnExpress

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Chăm Sóc Da. Design by MM24/7 Templates.